Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Cách phòng tránh dịch Ebola gây chết người


Trên thế giới chưa có biện pháp điều trị hiệu quả dịch bệnh Ebola cũng như chưa có vắc xin cho người. Chính vì vậy, người dân cần phải nâng cao nhận thức để bảo vệ bản thân.



Một nạn nhân của dịch bệnh chết người Ebola.


Để giảm nguy cơ nhiễm Ebola trên người:


– Giảm nguy cơ lây bệnh từ động vật hoang dã sang người qua tiếp xúc với dơi ăn quả hoặc khỉ/linh trưởng nhiễm bệnh và ăn thịt sống của chúng. Khi xử lý động vật cần mang găng và quần áo bảo hộ thích hợp. Các sản phẩm từ động vật (máu và thịt) cần được nấu kỹ trước khi ăn.


– Giữ gìn vệ sinh cơ thế: Virus Ebola lây qua việc tiếp xúc trực tiếp với máu, nước bọt, chất nhờn, tinh dịch và phân. Vì thế giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là cách phòng tránh tốt nhất đại dịch này.


Từ nguồn bệnh, virus xâm nhập vào cơ thế, thông qua các vết xước nhỏ hoặc các niêm mạc. Do đó cần tránh tiếp xúc cơ thể gần với bệnh nhân Ebola.


Nên mang găng tay và trang thiết bị bảo vệ cá nhân thích hợp khi chăm sóc cho người bệnh tại nhà. Rửa tay thường xuyên sau khi đi thăm bệnh nhân ở bệnh viện, cũng như sau khi chăm sóc người bệnh tại nhà.


Người dân tránh bay đến những vùng có dịch, đặc biệt là châu Phi.


Nắm vững các triệu chứng bệnh Ebola: Sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, tiêu chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.


– Những cộng đồng bị Ebola cần thông tin cho người dân về tính chất của bệnh và về các biện pháp kiềm chế dịch bệnh.


Đối với cơ sở y tế


Các nhân viên y tế cần áp dụng các biện pháp phòng chống trước mọi bệnh nhân – bất kể chẩn đoán là gì – ở mọi lúc và mọi nơi. Những biện pháp này bao gồm vệ sinh tay, vệ sinh đường hô hấp, sử dụng trang bị bảo hộ cá nhân (theo nguy cơ phát tán hoặc tiếp xúc khác với vật liệu nhiễm), thực hành tiêm chích an toàn và thực hành mai táng an toàn.


Nếu nghi ngờ hoặc chắc chắn bệnh nhân nhiễm virrus Ebola cần áp dụng thêm những biện pháp phòng chống lây nhiễm khác để tránh mọi phơi nhiễm với máu và dịch cơ thể của bệnh nhân và tiếp xúc trực tiếp không có biện pháp bảo vệ với môi trường ô nhiễm.


Khi tiếp xúc gần (trong vòng 1 mét) với bệnh nhân Ebola, nhân viên y tế cần mang trang bị bảo vệ mặt (tấm chắn hoặc khẩu trang y tế và kính bảo hộ), áo choàng dài sạch không cần vô trùng và găng (găng vô trùng đối với một số thủ thuật).


Mẫu bệnh phẩm lấy từ động vật và người nghi nhiễm Ebola cần được vận chuyển bởi nhân viên được đào tạo và xử lý tại phòng thí nghiệm có trang bị thích hợp.


Tùng Linh(Tổng hợp)


Xem thêm video clip : Hơn 900 người chết vì đại dịch Ebola trên toàn thế giới





Cách phòng tránh dịch Ebola gây chết người
Previous Post
Next Post

About Author

0 nhận xét: