Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Dịch Ebola có thể vào Việt Nam bằng cách nào?


Tại châu Phi, trước đây, dịch Ebola vốn chỉ trong phạm vi địa phương, nhưng cho đến nay đã diễn ra tại những khu vực có dân di biến động qua biên giới và lây truyền qua đường hàng không.


Theo báo Tuổi trẻ, các chuyên gia dịch tễ học và vi khuẩn tin rằng ca lây lan Ebola đầu tiên xuất phát từ một phụ nữ đi chợ ở Guinea, sau đó về nhà ở miền bắc Liberia rồi phát bệnh. Em gái của người phụ nữ này chăm sóc cho cô ta và vô tình nhiễm virút từ chị trước khi người chị qua đời. Thấy không khỏe và sợ bị tử vong như chị, cô em gái này đi tìm gặp chồng là công nhân tại một đồn điền cao su ở Liberia.


Cô em gái này đi taxi đến thủ đô Liberia là Monrovia và từ đây lây nhiễm cho năm người khác. Những người này tử vong sau đó. Ở Monrovia, cô đón xe ôm đến đồn điền cao su. Hiện giới chức y tế không thể tìm ra tung tích người lái xe ôm này.


Chuyên gia vi trùng Derek Gatherer thuộc Trường đại học Lancaster của Anh cảnh báo câu chuyện tương tự có thể đã xảy ra đối với một hành khách đi máy bay từ Liberia đến Lagos (Nigeria) và tử vong ở đó.



Chuyên gia Gatherer lưu ý mặc dù Ebola không lây lan qua đường không khí và không bị coi là “siêu lây nhiễm”, nhưng sự di chuyển xuyên biên giới của con người có thể giúp virút Ebola lây lan dễ dàng.


Theo Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam), cho đến thời điểm này chưa phát hiện bất kỳ bệnh nhân nào nhiễm virus Ebola trong nước. Tuy nhiên với diễn biến phức tạp và khó lường, dịch Ebola có thể lây lan đến Việt Nam qua 4 nhóm sau: Công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch; Công dân của các quốc gia khác có dịch nhập cảnh vào Việt Nam; Người thân, nhân viên y tế chăm sóc, điều trị, tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm virus Ebola; Người tiếp xúc với động vật chết do nhiễm, nghi nhiễm virus Ebola. Trong đó, nguy cơ lây qua đường hàng không, du lịch được cảnh báo là nguồn lây truyền mầm bệnh.


Bệnh nhân Ebola nguy hiểm nhất là lúc sốt xuất huyết ở giai đoạn cuối, bao gồm cả xuất huyết ngoại và xuất huyết nội, nôn mửa và tiêu chảy. Những người ở giai đoạn này đều đã cận kề cái chết và quá yếu để có thể di chuyển hay đi máy bay.


Tuy nhiên, vẫn có khả năng hành khách mắc bệnh lên máy bay trước khi họ có triệu chứng đầy đủ. Nhưng cho đến nay, các bằng chứng cho thấy chúng ta không thể bắt bệnh từ họ ở giai đoạn đầu trước khi họ nôn mửa hay chảy máu.


Năm 1994, trường hợp nhiễm Ebola duy nhất rời khỏi châu Phi đến châu Âu bằng đường hàng không khi một nhà động vật học người Thụy Sĩ bị nhiễm virút này sau khi mổ một con tinh tinh ở Bờ Biển Ngà. Người phụ nữ này đã được cô lập trong một bệnh viện ở Thụy Sĩ và được xuất viện hai tuần sau đó mà không lây nhiễm cho ai.


Các chuyên gia cho rằng, bệnh dịch có thể sẽ được chặn đứng nếu chúng ta thực hiện kiểm soát việc lây nhiễm tốt và bản thân người tiếp xúc với các ca lây nhiễm cũng phải có trách nhiệm.


Tùng Linh(Tổng hợp)


Xem thêm video clip : Hơn 900 người chết vì đại dịch Ebola trên toàn thế giới





Dịch Ebola có thể vào Việt Nam bằng cách nào?
Previous Post
Next Post

About Author

0 nhận xét: