Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Xu hướng thắt chặt chi tiêu


Kinh tế những năm gần đây ngày càng khó khăn khiến cho dân chúng ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn trong cuộc sống.


Theo báo cáo mới nhất về niềm tin tiêu dùng của Niesel trong quý IV/2012, số người Việt Nam cho rằng đất nước đang khủng hoảng kinh tế đã tăng lên 79%, từ 76% quý trước. Trong khi đó, tỷ lệ này trên thế giới lại giảm.



Kinh tế cũng trở lại là mối lo hàng đầu của người tiêu dùng Việt với 27%. Theo sau là giá sinh hoạt (18%) và việc làm ổn định (17%). Quý III/2012, vấn đề người dân do ngại nhất lại là sinh hoạt phí, sau việc giá xăng tăng 5 lần liên tiếp trong ba tháng.



Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Việt Nam tăng 1% lên 88 điểm trong quý cuối năm ngoái, giảm 11 điểm so với cùng kỳ. Trong khi đó, chỉ số này trên toàn cầu giảm 1 điểm so với quý trước.


Chỉ 37% người Việt Nam đánh giá triển vọng công việc ở mức tốt hoặc rất tốt, giảm so với 40% và 53% hai quý trước đó. Trái lại, số người tự tin vào tài chính cá nhân lại tăng 2% so với quý III/2012.


Hơn một nửa người dân (60%) chọn gửi tiết kiệm tiền nhàn rỗi, giữ nguyên so với quý trước. Lo ngại về tình hình kinh tế cũng khiến 91% người dân phải thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm tiền sinh hoạt, tương đương quý III/2012. Tỷ lệ này hai quý đầu năm lần lượt là 86% và 84%. Những mặt hàng bị cắt giảm chủ yếu là quần áo mới (71%), giải trí ngoài gia đình (68%), gas – điện (68%) và nâng cấp hàng công nghệ (57%).


Trên thế giới, châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ Latin là hai khu vực duy nhất có niềm tin tiêu dùng tăng. Quốc gia lạc quan nhất thế giới là Ấn Độ (112 điểm), Philppines (119), Indonesia (117) và Trung Quốc (108).


Bắc Mỹ là khu vực có niềm tin tiêu dùng giảm mạnh nhất thế giới. Chỉ số này cũng giảm tại 20 trong tổng số 29 quốc gia châu Âu. Tiến sĩ Venkatesh Bala, nhà kinh tế học đứng đầu viện Cambridge nhận xét: “Từ quan ngại kéo dài về trần nợ công và chính sách cắt giảm chi tiêu của Mỹ và khủng hoảng châu Âu chưa có dấu hiệu ổn định, tiêu dùng quý I/2013 sẽ tiếp tục thận trọng và tăng trưởng trung bình”.


Ông dự đoán: “Kịch bản tốt nhất là Chính phủ Mỹ có thể đưa ra các giải pháp ổn định kinh tế, cùng với niềm tin tiêu dùng khôi phục mạnh mẽ ở Châu Âu sẽ đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đến cuối năm 2013 và tiếp đến cả trong năm sau. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rủi ro tiếp diễn tại châu Âu. Bất kỳ sai lầm nào của khối cộng đồng chung và một số quốc gia trong đó đều có thể ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng, vốn đã mong manh, và lan ra quy mô toàn cầu”.






Xu hướng thắt chặt chi tiêu

About Author

Related Posts

0 nhận xét: